Sunday, November 27, 2022
HomeEconomicsഎയർബസിനോടും ബോയിംഗിനോടും മത്സരിക്കാൻ ചൈന C919 ജെറ്റിനെ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു

എയർബസിനോടും ബോയിംഗിനോടും മത്സരിക്കാൻ ചൈന C919 ജെറ്റിനെ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു


ചൈന C919 നാരോബോഡി പാസഞ്ചർ ജെറ്റ് സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നതിനായി വ്യാഴാഴ്ച ഒരു ചടങ്ങ് നടത്തി, സോഷ്യൽ മീഡിയയിലെ ഫോട്ടോകൾ കാണിച്ചു, വെല്ലുവിളിക്കാനുള്ള രാജ്യത്തിന്റെ അഭിലാഷങ്ങളിലെ ഒരു പ്രധാന നാഴികക്കല്ലിനെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു എയർബസ് ഒപ്പം ബോയിംഗ് വാണിജ്യ എയറോസ്പേസിൽ.

സർക്കാർ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള നിർമ്മാതാക്കളായ കൊമേഴ്‌സ്യൽ എയർക്രാഫ്റ്റ് കോർപ്പറേഷൻ ഓഫ് ചൈന (കോമാക്) നിർമ്മിച്ച വിമാനം സെപ്റ്റംബർ 13-ന് രണ്ട് വിമാനങ്ങൾ ബെയ്ജിംഗിലേക്ക് പറന്നതിന് ശേഷം മാസാവസാനത്തോടെ സർട്ടിഫിക്കേഷൻ ലഭിക്കുമെന്ന് പരക്കെ പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നു. ഫോട്ടോകളിലൊന്നിലെ അടയാളം ചൈനീസ് ഭാഷയിൽ “C919 എയർക്രാഫ്റ്റ് ടൈപ്പ് സർട്ടിഫിക്കറ്റ് വിതരണ ചടങ്ങ്”.

അഭിപ്രായത്തിനുള്ള അഭ്യർത്ഥനയോട് COMAC ഉടൻ പ്രതികരിച്ചില്ല.

14 വർഷം മുമ്പ് പുറത്തിറക്കിയ C919, 168 യാത്രക്കാരെ വഹിക്കാൻ രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്, ജനപ്രിയ എയർബസ് A320neo, Boeing 737 എന്നിവയ്‌ക്കെതിരെ മത്സരിക്കും. പരമാവധി വ്യാപാര പിരിമുറുക്കങ്ങൾക്കിടയിൽ ചൈന സാങ്കേതിക സ്വാശ്രയത്വം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ നോക്കുമ്പോൾ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ രണ്ടാമത്തെ വ്യോമയാന വിപണിയിലെ കുടുംബങ്ങൾ.

വിമാനം ചൈനയിൽ അസംബിൾ ചെയ്തിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, ജിഇ, സഫ്രാൻ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള കമ്പനികളിൽ നിന്നുള്ള എഞ്ചിനുകളും ഏവിയോണിക്‌സും ഉൾപ്പെടെയുള്ള പാശ്ചാത്യ ഘടകങ്ങളെയാണ് ഇത് പ്രധാനമായും ആശ്രയിക്കുന്നത്. ഹണിവെൽ ഇന്റർനാഷണൽ.

യുഎസിന്റെ കടുത്ത കയറ്റുമതി ലൈസൻസിംഗ് നിയമങ്ങൾ, സോഴ്‌സിംഗ് ഭാഗങ്ങളിൽ കാലതാമസമുണ്ടാക്കുന്നു, കൂടാതെ ചൈന വിദേശ എഞ്ചിനുകളും ഘടകങ്ങളും സ്വദേശീയ സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റിസ്ഥാപിക്കുന്നതുവരെ ഉൽപ്പാദനം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പ്രധാന അപകടമായി തുടരുന്നു.

ചൈനയും പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങളും തമ്മിലുള്ള വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സംയോജനത്തിന്റെ പഴയ കാലഘട്ടത്തിന്റെ തിരുശേഷിപ്പ് പോലെയാണ് വിമാനം കാണപ്പെടുന്നതെന്ന് എയ്‌റോഡൈനാമിക് അഡ്വൈസറിയുടെ യുഎസ് ആസ്ഥാനമായുള്ള മാനേജിംഗ് ഡയറക്ടർ റിച്ചാർഡ് അബൂലാഫിയ പറഞ്ഞു.

“അതിനാൽ, ഉപരിപ്ലവമായി ചൈനീസ് മാത്രമുള്ളതും എന്നാൽ യഥാർത്ഥത്തിൽ പാശ്ചാത്യ സാങ്കേതികവിദ്യകളും സംവിധാനങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഒരു വിമാനം ഞങ്ങളുടെ പക്കലുണ്ട്,” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. “ഇത് ഒരു യഥാർത്ഥ ചൈനീസ് വിമാനമാക്കി മാറ്റുന്നതിന് ഒരു ദശാബ്ദത്തിലേറെയും നിരവധി ബില്യൺ ഡോളറുകളും വേണ്ടിവരും.”

വ്യാഴാഴ്ച അനുവദിച്ച സർട്ടിഫിക്കറ്റിന്റെ തരം അർത്ഥമാക്കുന്നത് ആദ്യത്തെ ഉപഭോക്താവായ ചൈന ഈസ്റ്റേൺ എയർലൈൻസ് കോർപ്പറേഷൻ ലിമിറ്റഡിന് അത് ഡെലിവർ ചെയ്യാമെന്നാണ്, എന്നിരുന്നാലും അടുത്ത വർഷം വരെ വിമാനം യാത്രക്കാരുമായി വാണിജ്യ സേവനത്തിൽ പ്രവേശിക്കാൻ സാധ്യതയില്ലെന്ന് പ്രാദേശിക മാധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

രാജ്യത്തെ പ്രധാന ഏവിയേഷൻ ഇവന്റായ എയർഷോ ചൈനയിൽ C919 ഒരിക്കലും പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടിട്ടില്ല, നവംബറിൽ നടക്കുന്ന ഷോയിൽ ഇത് പ്രദർശിപ്പിക്കുമോ അതോ പറപ്പിക്കുമോ എന്ന് വ്യക്തമല്ല.

വിമാനത്തിന്റെ വൻതോതിലുള്ള ഉൽപ്പാദനം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് COMAC-ന് ഒരു പ്രത്യേക പ്രൊഡക്ഷൻ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് ആവശ്യമാണ്, അതായത് എയർബസും ബോയിംഗും പ്രതിമാസം ഡസൻ കണക്കിന് നാരോബോഡികൾ ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നതിനാൽ ആഗോള വിമാന വിപണിയിൽ അതിന്റെ സ്വാധീനം പരിമിതമായി തുടരും.

“C919 ക്രമേണ ബോയിംഗും എയർബസും നിർമ്മിച്ച ഒറ്റ-ഇടനാഴി വിമാനങ്ങൾ മാറ്റിസ്ഥാപിക്കാൻ തുടങ്ങും,” ചൈനയിൽ ഒരു ഗവേഷണ കുറിപ്പ്. Huaxi സെക്യൂരിറ്റീസ് ഈ മാസം പറഞ്ഞു. “അടുത്ത 20 വർഷത്തിനുള്ളിൽ, C919 പോലുള്ള നാരോബോഡി പാസഞ്ചർ വിമാനങ്ങളുടെ ചൈനയുടെ ആവശ്യം പ്രതിവർഷം ശരാശരി 300 ആയിരിക്കും.”

C919-ന്റെ റീജിയണൽ ജെറ്റ് മുൻഗാമിയായ ARJ21, ടൈപ്പ് സർട്ടിഫിക്കറ്റും പ്രൊഡക്ഷൻ സർട്ടിഫിക്കറ്റും ലഭിക്കുന്നതിന് ഇടയിൽ 2.5 വർഷത്തെ ഇടവേള നേരിട്ടു, ഉത്പാദനം മന്ദഗതിയിലാക്കി. ഇത് പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങളുമായി വ്യത്യസ്‌തമാണ്, അവിടെ രണ്ട് സർട്ടിഫിക്കറ്റുകളും സാധാരണയായി ഒരേ സമയത്താണ് നൽകുന്നത്.

വിദേശ സർട്ടിഫിക്കേഷൻ

ARJ21 പോലെ, C919 ന് യുഎസ്, യൂറോപ്യൻ റെഗുലേറ്റർമാരുടെ സർട്ടിഫിക്കേഷൻ മൂല്യനിർണ്ണയം ഇല്ല, ആഭ്യന്തര വിപണിയിലേക്കും ചൈനയുമായി അടുത്ത ബന്ധമുള്ള രാജ്യങ്ങളിലേക്കും ഫ്ലൈറ്റ് പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നു.

യൂറോപ്യൻ യൂണിയൻ ഏവിയേഷൻ സേഫ്റ്റി ഏജൻസി (EASA) വർഷങ്ങളായി CAAC-ന്റെ പ്രവർത്തനത്തിന് സമാന്തരമായി COMAC-നൊപ്പം C919-ൽ ഒരു സർട്ടിഫിക്കേഷൻ മൂല്യനിർണ്ണയ പ്രക്രിയയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് EASA വക്താവ് പറഞ്ഞു.

“ഈ സാധൂകരണം എപ്പോൾ പൂർത്തിയാകും എന്നതിനെക്കുറിച്ച് ഞങ്ങൾക്ക് അഭിപ്രായം പറയാൻ കഴിയില്ല,” വക്താവ് പറഞ്ഞു.

സാധ്യതയുള്ള C919 സർട്ടിഫിക്കേഷൻ മൂല്യനിർണ്ണയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അഭിപ്രായത്തിനുള്ള അഭ്യർത്ഥനയോട് യുഎസ് ഫെഡറൽ ഏവിയേഷൻ അഡ്മിനിസ്ട്രേഷൻ പ്രതികരിച്ചില്ല.

COMAC-ന്റെ വെബ്‌സൈറ്റ് പ്രകാരം 28 ഉപഭോക്താക്കളിൽ നിന്ന് C919-ന് 815 ഓർഡറുകൾ ലഭിച്ചു. എന്നാൽ ചൈന ഈസ്റ്റേൺ മാത്രമാണ് ഉറച്ച ഡെലിവറി ഷെഡ്യൂൾ പ്രഖ്യാപിച്ചിട്ടുള്ള ഒരേയൊരു ഉപഭോക്താവ്, അടുത്ത വർഷം നാലെണ്ണം മാത്രമേ ലഭിക്കൂ എന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.

ഇതിനിടയിൽ, ബോയിംഗ് 737 MAX ഇതുവരെ ചൈനയിൽ വാണിജ്യ സേവനത്തിലേക്ക് തിരിച്ചെത്തിയിട്ടില്ല, രണ്ട് മാരകമായ അപകടങ്ങളെത്തുടർന്ന് 2019 മാർച്ച് മുതൽ നിലത്തിട്ടു.

എന്നിരുന്നാലും, മൂന്ന് മാസം മുമ്പ് പ്രമുഖ ചൈനീസ് എയർലൈനുകൾ ഏകദേശം 300 എയർബസ് A320neo ഫാമിലി പ്ലെയിനുകൾക്ക് ഓർഡർ നൽകി, ഇത് കുറച്ച് കാലത്തേക്ക് ഇറക്കുമതി തുടരാൻ രാജ്യം പദ്ധതിയിട്ടിരുന്നു.

പാശ്ചാത്യ വിമാനങ്ങളുടെ ഇറക്കുമതി നിർത്താൻ ചൈന തീരുമാനിച്ചാൽ, ഘടക കയറ്റുമതി നിരോധിക്കുന്നതിലൂടെ യുഎസിനും അനുബന്ധ രാജ്യങ്ങൾക്കും വർഷങ്ങളോളം C919 കൊല്ലപ്പെടുമെന്ന് അബൂലാഫിയ പറഞ്ഞു.

“എഞ്ചിനോ ഏവിയോണിക്സോ ഇല്ലാതെ ഒരു വിമാനം നിർമ്മിക്കാൻ ശ്രമിക്കുക,” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. “ഇത് ഒരു ലോഹ ഷെൽ മാത്രമായിരിക്കും.”



Source link

RELATED ARTICLES

Most Popular